KIẾN TẠO THẾ HỆ VIỆT NAM ƯU VIỆT
Link tham khảo giá và mua sách tại đây
XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY NĂNG LỰC ƯU
VIỆT
Trong những chuyến du lịch thế giới,
từ Âu sang Á, tôi hầu như không nghe mọi người nhắc đến điều gì khác ngoài
"việc làm, việc làm và việc làm". Đây gần như là chủ đề thu hút sự
quan tâm lớn nhất của người dân tất cả các nước. Nhưng dưới quan điểm của một
người chuyên nghiên cứu về toàn cầu hóa và công nghệ, tôi nghĩ mọi người không
nhận ra rằng hiện tại vẫn có nhiều công việc tốt, tuy nhiên công việc ở nhiều
nước không được phân bổ hợp lý. Tháng trước, trong một buổi seminar tai Đức,
tôi yêu cầu sinh viên tìm cụm từ "công nghệ thông tin" trên công cụ
tìm kiếm trực tuyến. Họ cho biết có hơn 300.000 kết quả liệt kê chi tiết về các
công ty đang tìm ứng viên có kỹ năng phù hợp. Khá hứng thú với phát hiện này,
tôi gọi điện cho bạn bè ở Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ
để yêu cầu họ làm lại điều đó. Tất cả họ đều bảo với tôi rằng có hàng trăm
nghìn việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở nước họ đang có nhu cầu
tuyển dụng. Đây là một minh chứng thuyết phục cho việc đang thiếu hụt trầm
trọng người có kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, điều đáng
quan tâm hơn cả là không phải một vị trí đều công khai tin tức tuyển dụng trên
website trực tuyến hay trên báo chí. Vì thế, con số thống kê cho các vị trí mở
này có thể cao hơn nhiều.
Quan điểm của tôi chỉ đơn giản là
khi mọi người phàn nàn rằng “chúng ta cần nhiều việc làm hơn", thì họ chỉ
đang che giấu một vấn đề chính: Lỗ hổng đang ngày một lớn dần giữa những kỹ
năng mà các công ty yêu cầu với năng lực thật sự của mỗi người. Việc mà chúng
ta nên làm bây giờ là cập nhật yêu cầu của thị trưởng việc làm tốt hơn. Các
chính khách thường hứa hẹn sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề việc làm khi họ thắng
cử. Một số người thì đổ lỗi rằng khủng hoảng kinh tế mới là nguyên nhân gây ra
tình trạng thiếu việc làm. Trong khi đó, các nhà kinh tế cho rằng toàn cầu hóa
đã tạo ra tình trạng thất nghiệp. Tất cả họ có thể đúng theo cách nhìn riêng
của mình. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn vào sự thật này: Vấn đề nhiều nước đang
đối mặt ngày nay là không có khả năng thay đổi để bắt kịp công nghệ hiện đại.
Một số nước thay đổi nhanh hơn thì vấn đề sẽ ít nghiêm trọng đi nhiều. Một số
nước chậm thay đổi thì vấn đề này sẽ bùng nổ, như trường hợp của một số nước
Châu Âu.
Giải pháp cho vấn đề này chính là
phải đào tạo tốt hơn về "kỹ năng và năng lực làm việc mang tính thực
tế" cho moi người. Ngày nay, hệ thống giáo dục là một "thị trường tự
do" không có đường hướng và chiến lược rõ ràng. Sinh viên có thể lựa chọn
bất kỳ cái gì họ muốn học, bất kể lĩnh vực đó có thuộc nhu cầu thị trường hay không.
Một số giảng viên thích dạy những lĩnh vực không còn phố biến nữa vì họ muốn
giữ việc làm của mình. Tất nhiên, không phải sinh viên trẻ nào cũng biết cách
chọn lựa lĩnh vực, ngành nghề phù hợp để học tập. Nhiều ban sẽ chọn bất kỳ
ngành gì để học, bất kỳ cái gì đó cảm thấy vui vui, hay bất kỳ ngành nào không
yêu cầu nỗ lực nhiều. Đây không phải là lời của họ mà là lỗi của những người
làm giáo dục, vì chúng ta đã không làm tốt việc tư vấn hưởng nghiệp.
Ngày nay, việc kết nối giữa doanh
nghiệp và các trường đại học ngày càng rời rạc. Đây là lúc cả hai bên phải hợp
tác cùng nhau để thu hẹp lỗ hỏng này. Các doanh nghiệp phải cho các trường đại
học biết số lượng nhân sự cũng như trình độ chuyên môn của người lao động mà họ
cần. Bên cạnh đó, các trường đại học nên loại bỏ tâm lý giáo dục "hàn lâm
cảm tính" và tập trung vào đào tạo các kỹ năng cần thiết để bắt kịp với xu
hướng hiện đại hóa trong ngành công nghiệp. Trường đại học và doanh nghiệp phải
là đối tác ăn ý với nhau để giúp cho sinh viên thành thạo các kỹ năng làm việc
cần thiết. Ngày nay, trên khắp thế giới, nhiều công ty phải bỏ ra nhiều thời
gian và chi phí để đào tạo lại kỹ năng cho sinh viên mới tốt nghiệp sao cho phù
hợp với yêu cầu công việc thực tế. Vấn đề này ngày càng trở nên rắc rối bởi xu
hướng toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt giữa các công ty đã làm nảy sinh nhiều
yêu cầu, kỹ năng mới mà một người mới ra trường hầu như không thế đáp ứng được.
Một số người có thể không tán đồng với gợi ý của tôi vì họ tin giáo dục là chọn lựa tốt nhất mà sinh viên nên đi theo. Đào tạo hàn lâm là để phát triển tổng thể con người chứ không phải tạo ra nhân công cho các ngành công nghiệp. Quan điểm cho rằng giáo dục hàn lâm đã đủ cho sinh viên có thể đúng trong quá khứ, nhưng hiện nay đã trở nên quá lỗi thời. Những người làm công tác giáo dục không nên giữ khư khư quan điểm cảm tính rằng sinh viên chỉ cần biết điều họ muốn, chọn điều họ thích, bởi vì nghĩa vụ của người thầy là dạy học chứ không ảnh hưởng tới chọn lựa của sinh viên. Thế giới thay đổi không ngừng và ngày một phát triển hơn, vì vậy đào tạo chất lượng được xem là một yêu cầu cấp bách. Đây không phải là lúc tranh luận xem ai đúng ai sai, vi tất cả chúng ta đều đang ngồi trên quả bom nổ chậm và không biết khi nào nó sẽ phát nổ. Sinh viên là tương lai của xã hội, nếu họ không được đào tạo đúng thì các nhà giáo dục như chúng ta đã không làm tròn bổn phận của mình. Tôi không biện luận để ép buộc bất kỳ ai học bất kỳ cái gì. Tôi chỉ khuyến khích sự hợp tác giữa các ngành công nghiệp và các trường đại học, tất cả vì tương lai của sinh viên. Chúng ta cần phá vỡ "triết lý" cứng nhắc về giáo dục và quay lại khái niệm đào tạo đúng đắn. Hay đầu tư vào đào tạo, vì sinh viên của chúng ta đều rất hăm hở khi được học bao điều mới mẻ. Tất cả họ đều muốn có nghề nghiệp ổn định, mong mỏi được đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước. Và tất cả họ đều xứng đáng có một tương lai tốt đẹp hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét