TONY BUỔI SÁNG - TRÊN ĐƯỜNG BĂNG
Chuyện ở Trung Đông
Các quốc gia ở Trung Đông hầu hết nằm trên những giếng
dầu khổng lồ,
ra sau nhà múc dầu lên bán. Nhưng gần đây, thế hệ con em của các nhà giàu Ả Rập
sau khi du học Tây Tàu về, nhận thấy sự giàu có do tài nguyên thiên nhiên mang
lại không vững bền được. Múc tài nguyên dưới lòng đất lên bán chẳng khác việc
con cái cắt đất từ đường của ông bà cha mẹ bán ăn dần, cổ kim xưa nay chưa có
nhà nào bán đất mà làm giàu cả. Những quốc gia phồn vinh nhất có khi lại là những
quốc gia it tài nguyên thiên nhiên. Vi con người mới là tài nguyên quan trọng. Không
có dòng máu của ai, của dân tộc nào là đẳng cấp, tất cả đều do mỗi cá nhân nỗ lực
mà tạo nên đẳng cấp của riêng mình. Một đứa trẻ mồ côi trong trại mồ côi ở Việt
Nam cũng có thể trở thành một Bộ trưởng ở Đức. Cũng không có người dở, chi có
người lười học tập, lườt lao động và biến thành người dở. Ở Trung Đông bây giờ,
họ đầu tư con người kinh khủng, điển hình như Ả Rập Sau-di, quốc gia luôn dẫn đầu
khối Ả Rập về lượng sinh viên du học tại Mỹ và châu Âu. Đặc trưng của nhóm du học
sinh Trung Đông là học xong, họ về nước ngay chứ không ở lại. Về để mở cơ ngơi
làm ăn, chủ yếu các ngành nghề không liên quan đến dầu, khi họ học không vì bằng
cấp, mà học để biết cách làm. Các thành phố lớn Trung Đông trở thành các trung
điểm cho du lịch, tài chính, thể thao, hậu cần, vận tải… vì họ biết TIỀN ĐẺ RA
TIỀN. Các doanh nhân ở đây khai thác tối đa lợi thế đia lý nắm giữa lục địa
Á-Phi-Âu của vùng và cứ thể hốt bạc. Các sân bay ở Dubai, Doha. không ngừng mở
rộng quy mô, làm cơ sở cho ba hãng hàng không đều được xếp hạng 5 sao, là
Emirates, Qatar và Etihad vận hành. Một hãng có mấy trăm chiếc máy bay tân tiến
hiện đại, họ tổ chức đi thu gom khách hầu hết mọi thành phố lớn ở châu Á, từ
Phnôm Penh đến Mumbai, Tokyo, Thượng Hải.. rối chở về trung điểm. Từ trung điểm
đó, họ túa đi mọi thành phố lớn ở châu Âu và châu Phi. Các sân bay ở đây hoạt động
24/24 và các chuyến bay nối tiếp nhộn nhịp vô cùng, các xe buýt chở đầy khách từ
cửa này đến cửa kia trong sân bay, bằng qua những con đường đấy cát của sa mạc,
thậm chí từ terminal (nhà ga) này đến terminal kia phải đi tàu điện. Vi dụ như sân
bay Dubai đón hơn 70 triệu hành khách một năm, nối tuyến với 270 thành phố trên
thế giới, có 90.000 nhân viên phục vụ tại sân bay trực tiếp, nữa triệu việc làm
gián tiếp Hàng năm, sân bay này thu về 27 tỷ đô la, bằng GDP một quốc gia nhỏ.
Điều đặc biệt là công nhân viên ở các sân bay phẩn lớn là người nước ngoài. Họ
tự tìm đến để làm việc (tìm từ khóa apply job in Dubai/Doha airport"). Còn
trên các chuyến bay, tiếp viên đã thành phần quốc tịch, phi công cũng vậy, chỉ
có máy bay, sân bay, tiền lãi... là của các ông chủ Ả Rập. Vì họ đào tạo dân họ
với thói quen "cho việc tức quản lý và kiếm tiền. Từ bé, học sinh đã được
thấy cô dạy là lớn lên hãy làm ông chủ. Dân số nước chúng ta ít thì thuê mướn
lao động có ở văn phòng tuyển nhân lực ở các nước Ở Ấn, họ tuyển ở Mumbai,
Chennai và New Delhi. Ở Trung Quốc, họ đặt văn phòng ở Thâm Quyến, Thượng Hải,
Bắc Kinh. Ở Đông Nam Á, họ đặt văn phòng tuyển người ở Singapore và Kuala
Lumpur. Các bạn trẻ phải tự nộp hồ sơ và sang phỏng vấn, ngày nào cũng tuyển.
Các bạn trẻ mới ra trường ở Đông Nam Á rất thích công việc tiếp viên hàng không
hay nhân viên mặt đất ở sân bay trung chuyển, thường làm hai - ba năm để kiếm ít
tiền trước khi về nước làm ăn.
Ngoài ra, nếu làm tiếp viên hàng không, bạn còn có cơ
hội du lịch miễn phí. Vì một đoàn tiếp viên bay đường dài, vi dụ đến Milan Ý, sẽ
nghỉ ngơi vài ngày. Toàn ở khách sạn 5 sao. Ở Tp. HCM, đoàn tiếp viên hay ở
khách sạn gần sân bay nhìn đứa nào đứa nấy đẹp như tiên nữ ngọc đồng, sáng lóa
cả góc trời.
Chúc các bạn trẻ tự tin trở thinh công dân toàn cầu.
Làm việc Trung Đông giá cả sức lao động là công bằng cho mọi quốc tịch. Họ
không quan tâm bằng cấp, tốt nghiệp tú tài là đủ, miễn tiếng Anh tốt. Nhưng phải
thể dục thế thao để khỏe mạnh, chịu đựng được cuờng độ “làm việc với con nhà
người ta” Con nhà người ta bây giờ là Mary, Zhu Xiao Bin, Sasaki, Peter,
Mohamed, Naldunen mình phải cao lớn, khỏe mạnh ngang hàng với họ. Từ bỏ thói
quen dặt dẹo với Ipad, laptop mà đầu tư cho thể lực và trí lực đi mới cạnh
tranh quốc tế được. Lương khởi điểm cha sinh viên tốt nghiệp không phải 45 triệu
nữa mà phải là 2.000-3.000 USD. Hàng đạt chuẩn xuất khẩu nó khác hàng bản ở chợ
quê.
Minh làm ở đó, lương bổng cao nên về quê hương Cà Mau
xài tiền như nước nhé, gián tiếp làm cho quê nhà giàu có hơn. Vi dụ một con cua
Cà Mau, dân địa phương ăn hai chục ngàn đồng còn lật qua lật lại chê óp chê nhỏ,
mình phá giá liền, mua con cua đó giá hai trăm ngàn đồng trong sự ngỡ ngàng của
thực khách bản địa. Người thì nước hoa sực nức, ăn vận sang trọng, mở miệng nói
tiếng Anh lơ lớ, người ta đang hâm mộ nên mình phải chảnh lên. Giả bộ rút ví ra
boa luôn chị bán cua một trăm ngàn, nói chụy ơi hấp bia Corona giùm em nghen chị,
làm chị ấy lúng túng chơi, dưới quê có ai biết bia Corona là bia gi. Nói giỡn
chứ các bạn trẻ lo đầu tư vào tài sản của minh đi. Chỉ có bốn loại tài sản là vốn
sống, nhân cách, thể lực và tri lực. Còn lại là phương tiện. Bằng cấp chỉ là miếng
giấy chứng nhận trong một thời gian nào đó có vượt qua một kỳ sát hạch. Làm ông
chủ thì nhiều lúc chẳng nhớ bằng đại học của mình để ở đâu, chỉ có người đi xin
việc là móc ra móc vô công chứng miết. Biệt thự chung cư cũng chỉ là phương tiện
trú ngụ (giống cái hang đá ngày xưa), siêu xe (xe hơi xe máy cũng như xe ngựa
cách đây mấy trăm năm) hay tiền bạc (đô la vàng bạc cũng chỉ là phương tiện
trao đổi hàng hóa) giống vỏ sò cách đây 2000 năm. Đừng nhầm mà đầu tư cho
phương tiện, giống cách đây 2000 năm, nhiều người ngây ngô đầu tư xây dựng hang
đá thiệt đẹp, xe ngựa thiệt to, vỏ sò thiệt nhiều. rồi lúc đó khoe khoang này nọ,
nói để dành cho con cháu, giờ có dùng nữa đâu? Nên giờ mình đầu tư biệt thự, tiền
bạc, xe cộ. 2000 năm nữa tụi nhỏ nó cười mình chết. Ông tổ để lại một nhân cách
lấp lánh, một trí tuệ lung linh vẫn tuyệt vời hơn một đóng vỏ sò lòe loet. Học
học học. Làm làm à. Kỳ luật kỷ luật kỷ luật..!!!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét