Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

LÒNG TỐT CỦA BẠN CẦN THÊM ĐÔI PHẦN SẮC SẢO

 LÒNG TỐT CỦA BẠN CẦN THÊM ĐÔI PHẦN SẮC SẢO

THAY VÌ SÁNG SUỐT GIỮ MÌNH, CHỈ BẰNG TỎ RÕ LẬP TRƯỜNG
Vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta dần dần đã lẫn lộn ranh giới giữa “ sáng suốt giữ mình và hèn nhát ".
Tôi thường nghĩ, chúng ta sống trong xã hội loài người nên buộc phải hao công tổn sức giải quyết những vấn đề trong quan hệ giữa người với người.
Đúng ra giao tiếp là để xóa bỏ khoảng cách, thấu hiểu nhau hơn, bù đắp chỗ thiếu hụt của mỗi cá nhân thông qua hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh đến mức tối đa.Thế nhưng thực tế chúng ta lại thấy toàn sự trách móc lẫn nhau hoặc chướng ngại do con người dựng nên. Có những người dường như chẳng bao giờ biết đặt mình vào vị trí kẻ khác, không hề chú ý đến việc lời nói của mình thật ra chỉ khiến kẻ xấu càng thêm táo tợn. Còn người tốt thì chọn cách nhắm mắt làm ngơ để được yên thân, ép tốt bụng trở thành hèn nhát.
Thế là, chúng ta thường đối mặt với hiện tượng cả đám người tốt bắt nạt một người tốt khác, những người tốt khác lại tỉnh bơ ngồi xem.
Ví như quan hệ căng thẳng giữa thầy thuốc và bệnh nhân khiến rất nhiều bác sĩ tử tế dành chọn cách làm it sai ít khi chữa bệnh thì sợ bóng sợ gió, không nâng cao được trình độ, kết quả cuối cùng chính là: không có lợi cho việc cứu chữa bệnh nhân kịp thời.
Một thời gian trước, tôi đọc được một bài viết về chứng trầm cảm sau sinh trên mạng. Người đăng bài kể về bi kịch của một sản phụ mắc chứng trầm cảm giết con rồi tuyệt vọng tự sát. Khi đọc, tâm trạng tôi vô cùng nặng nề. Sau đó tôi thấy có rất nhiều người bình luận bên dưới, trong đó lăn cả những lời trách mạng vô nghĩa.
Có người bảo: "Chàng phải chỉ là sinh con thôi sao, lắm chuyện thế? Hồi xưa tôi đẻ tọt cái là ra, còn chả kịp thấy gì."
Người lại trách sản phụ tự sát có vấn đề về tâm lý vì bản thân cô ta trước đây khi sinh con thấy hoàn toàn vui vẻ.
Đứng trước những người này và bình luận của họ, tôi thật sự cạn lời, lẽ ra chủ đề cần thảo luận là nên chú ý đến những trầm cảm trước hoặc sau sinh, hướng mọi người quan tâm tới nhóm đối tượng này. Nào ngờ lại dẫn đến cả đám người dùng cái đúng của mình để chứng minh" cái sai của sản phụ kia, có lẽ họ đúng thật, nhưng thái độ thờ ơ trước mạng sống con người thể hiện qua chuyện này lại là cái ác lớn nhất trong nhân tính .
Từ đó tôi còn nhìn thấy điều xót xa hơn.
Đầu tiên, không thể võ đoán rằng những người này bản tính xấu xa, không phải người tốt, chỉ là có lẽ không thể thấu hiểu cảm nhận của người khác. Mỗi người một cảnh, những khó khăn và thương tổn mà sản phụ kia từng trải qua trong cuộc sống. Có lẽ không phải chuyện to tát đối với chủ nhân của những bình luận này vì thế họ suy ra nếu chuyện tương tự xảy đến với bạn thân, cũng không gây ra tổn thương thực chất nào đáng kể, cho nên họ không thể cảm thông được.
Thế là, họ vô tư bình luận: "Tôi cũng đã trải qua những chuyện đó mà, đâu có khó khăn thế!” “Chúng tôi cũng từng cảm thấy thế, làm gì đau đớn vậy!” Họ chỉ chịu tin vào cảm nhận của bản thân, nếu người khác không cảm nhận giống họ mà phản ứng mạnh hơn, họ liền cho rằng người ta có vấn đề, quá yếu đuối, cho rằng người ta dở hơi.
Lẽ ra tôi định bình luận vài lời, rằng điều chúng ta nên quan tâm là hiện tượng trầm cảm sau sinh, chứ không phải ngang ngược trách mắng người mắc chứng trầm cảm sau sinh, nhưng nghĩ đến sự cực đoan và cố chấp của những người đó, cảm thấy nói nhiều cũng làm ích, tôi bèn bỏ cuộc.
Thông qua chuyện này, tôi cũng ngẫm lại, vì sao trong cuộc sống mỗi người chúng ta luôn gặp phải những bế tắc âm thầm mãi không thể giải quyết dứt điểm.
Theo lý mà nói, xưa nay trí tuệ của người Trung Quốc không thua kém các chủng tộc khác, nhưng khó tránh vàng thau lẫn lộn, ở một số người ngoài bản tính cần cù tháo vát, tốt bụng bao dung mà trước giờ chúng ta lấy làm tự hào, không khó để nhận ra trong trí tuệ sinh tồn của họ con lẫn cả những ý để trục lợi, triết học con buôn. Chẳng hạn "giấu tài ”, đây vốn là một từ ngữ trí tuệ biết mấy, nhưng hiện nay đã trở thành từ đồng nghĩa với chủ nghĩa yếm thế khi nên gầm lên giận dữ không gầm lên giận dữ, khi cần ra tay không ra tay.
Tôi cũng là một người như vậy, cho nên rõ ràng đọc được những bình luận sai trái trong bài viết kia, nhưng cuối cùng vẫn chọn cách tránh voi chẳng xấu mặt nào, không dám dõng dạc bày tỏ lập trường của mình.
Từ xưa đến nay, phàm là nơi đông người đều phổ biến tình trạng đồng tiền xấu đuổi đồng tiền tốt. Kết quả thường là, kẻ bất cần quy tắc thì hoành hành ngang ngược, còn người tốt bụng thật sự lại không thể lên tiếng. Vì thế lên tiếng, bất kể đúng sai đều sẽ bị đám người kia bài trừ.
Chúng ta lựa chọn theo lợi tránh hại để sinh tồn vốn không sai, vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta dần dần đã lẫn lộn ranh giới giữa "sáng suốt giữ mình” và “hèn nhát”. Chẳng hạn, thấy nữ tài xế bị một gã đàn ông đánh đập thô bạo trên phố, là người qua đường, bạn sẽ làm thế nào? Thấy đứa bé bị bạn học vây đánh, là người qua đường, bạn sẽ làm thế nào?
Tuy khi được hỏi, chúng ta có thể dễ dàng đặt mình vào tình cảnh ấy để hình dung phản ứng cảm xúc và phản ứng sinh lý của bản thân, sau đó đưa ra câu trả lời nghiêng về tiêu chuẩn đạo đức. Nhưng sự thực là, hầu hết mọi người đều vờ như không thấy. Lúc chưa gặp chuyện thì chẳng sao, song một khi đích thân đối mặt có lẽ tất cả “tiết tháo ” đều sẽ tan tác tả tơi.
Không phải tất cả những người tốt bụng đều chịu được thử thách của áp lực, giống như trong phim truyền hình kẻ phản bội thường nói: " Tuy tôi đánh mất danh dự, nhưng rốt cuộc tôi vẫn sống. (Còn liệt sĩ thì nói: Tuy tôi chết, nhưng tôi vẫn giữ được danh dự.)
Nếu chỉ bo bo giữ mình thì đừng trách trong mắt người khác bạn dần đánh mất “lập trường" , “Mr . Nice”, “dễ tính” có lẽ sẽ là lời khen người xung quanh dành cho bạn. Vốn dĩ bạn cảm thấy như thế cũng không xoàng, nhưng nếu một ngày kia, bạn được biết người phụ nữ bị hành hung đó là vợ bạn, đứa bé bị vây đánh là con trai bạn, liệu bạn có còn muốn bưng mắt bịt tai nữa hay không? Liệu bạn có hy vọng những “Mr . Nice” kiểu này trong xã hội giảm bớt hay không?
Tôi tin rằng, chắc chắn trong lòng mỗi người đều có một bản thân bị đè nén, bản thân ấy nhất định đang khao khát: làm việc chỉ mong không thẹn với lòng. Bàn đúng sai, không bàn lợi hại; bàn thuận nghịch, không bàn thành bại; bàn cả đời, không bàn một lúc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét