THIÊN TÀI BÊN TRÁI KẺ ĐIÊN BÊN PHẢI
Vấn đề nhân vật
Anh: “Tôi chỉ có thể nói tôi đồng
cảm với anh, nhưng không hề tội nghiệp anh, bởi suy cho cùng tôi chính là người
sáng tạo ra anh.
Tôi: "Sao anh lại là người sáng
tạo ra tôi?" Anh: "Anh chỉ là nhân vật trong tiểu thuyết của tôi, mục
đích xuất hiện của anh là để tôi - nhân vật chính của cuốn sách này -thêm một
số phản ứng tâm lý sau đó dẫn dắt toàn bộ sự việc tôi là toàn bộ câu chuyện
phát triển tiếp theo đây.
Anh chàng trước mặt tôi mắc bệnh
hoang tưởng, luôn nghĩ mình là nhân vật chính của một cuốn sách, đồng thời cũng
là tác giả cuốn sách đó. Anh ta có bệnh sử hơn bốn năm rồi, ba năm trước bị
nhốt vào bệnh viện. Thuốc thang gần như vô hiệu với anh ta, người nhà - vợ anh
ta cũng sắp bỏ cuộc.
Do anh ta từng có biểu hiện hưng cảm
nên tôi chỉ mang bút ghi âm theo, không mang giấy bút hay bất cứ vật gì có đầu
nhọn. Tôi và anh ta ngồi cách nhau đủ xa, anh ta ở đầu bàn bên kia, tôi ở đầu
bàn bên này, khoảng cách chừng hai mét. Anh ta ngồi chà chà tay phía dưới mặt
bàn theo thói quen.
Anh: "Tôi biết điều này vượt
quá phạm vi lý giải của anh nhưng đây là sự thật. Hơn nữa, cuộc nói chuyện giữa
anh và tôi sẽ không xuất hiện trong tiểu thuyết. Nó chỉ là một câu thoáng qua,
ví dụ ngày tháng năm nào, tôi gặp anh trong bệnh viện tâm thần, sau đó tôi nghĩ
gì đó, đại khái là như vậy.
Tôi “Anh thật sự cảm thấy như vậy
sao? Làm sao anh chứng minh được tôi chỉ là một nhân vật anh tạo ra? Anh nói
thử xem?
Anh: Anh viết tiểu thuyết có nói rõ
gia cảnh, thân thế của nhân vật cho độc giả biết không?"
Tôi: Tôi chưa từng viết tiểu thuyết,
Tôi không biết"
Anh ta cười: Anh chắc chắn không
biết rồi. Tôi đã nói rõ thân phận hiện giờ của tôi là nhân vật chính trong cuốn
tiểu thuyết này, tôi tràn ngập trong toàn bộ tác phẩm, nhân vật của tôi không
mang thân phận tác giả, cũng không thể mang thân phận tác giả, cái gì cũng rõ
rành rành độc giá sẽ không hứng thú nữa.
Tôi có thể biết thân thế của anh,
nhưng không cần thiết phải miêu tả trong tiểu thuyết, nó không có ý nghĩa gi
cả. Hiện giờ tôi nói chuyện với anh là do sự sắp xếp tình tiết, có điều nội dung
cụ thể ngoại trừ một vài người trong truyện thì không ai biết. Độc giả cũng
không biết, dây chỉ là một phân đoạn nhỏ trong kịch bản lớn
Tôi: "Anh biết anh ở đây bao
nhiêu năm rồi không?"
Anh: "Ba năm, ở đây rất vô vị
Tôi: "Vậy tại sao anh không làm
cho thời gian trôi qua giai đoạn này nhanh hơn? Hoặc viết một siêu nhân đến cứu
anh thoát khỏi đây chẳng hạn? Người ngoài hành tinh cũng được.
Anh ta cười ó lên: "Anh thật
thú vị! Thời gian trong tiểu thuyết như một dòng chảy và theo quy luật tự nhiên
của truyện. Ba năm đối với độc giả chỉ là mấy hàng chữ, thậm chí còn ngắn hơn,
nhưng trong truyện các nhân vật đều thật sự trải qua ba năm đó, yêu đương, kết
hôn, sinh con, thăng chức, cải nhau, ăn uống, cờ bạc, trai gái đủ cả. Làm sao
thời gian của tiểu thuyết có thể nhảy vọt được chứ? Tôi là nhân vật chính, cần
phải nhẫn nại với sự vô vị này. Còn cái gì mà siêu nhân, người ngoài hành tinh
như anh nói, thật nhạt nhẽo, đây không phái tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Tư
duy logic của anh có vấn đề
Tôi nhận ra anh ta nói hoàn toàn
đúng, từ góc độ cá nhân của anh ta, thế giới quan vô cùng vững chắc, không thể
phá vỡ.
Tôi: "Tôi hiểu rồi, ý anh là
thế giới này vì anh mà tồn tại, vậy khi anh chết thì sao? Thế giới này còn tồn
tại không?"
Anh: Tất nhiên vẫn tồn tại rồi, chỉ
có điều độc giả không còn nhận thấy được nữa Nếu tôi chết, có hai khả năng một
là tình tiết buộc tôi phải chết, hai là tôi không phải nhân vật chính. Về khả
năng thứ nhất, giờ tôi không thể chết được, tiểu thuyết vẫn còn đang viết dang
đở mà. Về khả năng thứ hai, tôi không cần xác nhận lại gì cả, tôi là nhân vật
chính, vi tôi là tác giả"
Tôi: Làm sao anh chứng minh được?
Anh "Nếu muốn lúc nào tôi cũng
có thể chứng minh được. nhưng để làm gì? Với cương vị của tôi, chứng minh bản
thân là một việc buôn cười, trừ phi tôi cảm thấy cần phải làm như vậy. Nếu cần
chứng minh, giờ anh có thể thử giết tôi, anh sẽ không giết được tôi đâu, các
bác sĩ bên ngoài sẽ ngăn anh lại, hoặc anh có thể sẽ vấp ngã, hoặc lúc lao đến
anh bị lên con đau tim, thăm chỉ anh không thế đánh thắng được tôi và suýt chút
nữa còn bị tôi giết vậy đấy." Tôi: "Đây là tiểu thuyết gì vậy?"
Anh: "Về một số kiểu tình cảm
con người, có lúc rất bình lặng nhưng lại dễ làm lay động lòng người. Có những
sự việc như thế mà, dùng không
Tôi: "Vậy anh có yêu vợ không?
Anh Tất nhiên rồi, tôi viết như vậy
mà
Tôi: "Còn con cái?
Anh ta có vẻ hơi khó chịu:
"Những việc này còn cần phải hỏi sao?"
Tôi "Không, ý tôi là tình cảm
của anh đối với họ là tinh tế sắp đặt và cần thiết cho câu chuyện, chứ không
phải tình cảm tự phát của anh đúng không"
Anh Logic của anh sao hỗn loạn vậy?
Tôi là nhân vật chính, họ là gia đình của nhân vật chính, tình cảm của tôi đối
với họ tất nhiên chân thành
Tôi “Vậy tại sao ba năm trước anh
lại có ý định sát hại cả con anh?”
Anh: “Tôi không sát hại chúng. Tôi
chỉ làm ra vẻ như vậy dễ dàng đưa bản thân đến đây
Tôi: “Ý anh là anh giả vờ làm vậy?
Vi muốn đến nơi này?”
Anh “Tôi biết không ai tin, tùy
thôi, nhưng đó là điều phải làm, không độc giả nào thích xem nước chảy bình
lặng mãi, cần phải có cao trào.
Tôi quyết định kích động anh ta một
chút: "Nếu trong thời gian anh ở bệnh viện, vợ anh phản bội anh thì sao?
Anh: Tình tiết không được sắp đặt
như vậy"
Tôi: "Anh chắc chứ
Anh ta cười: "Con người anh
thật là…"
Tôi không để lỡ thời cơ "Anh
thừa nhận tôi là con người rồi? Chứ không phải nhân vật anh tạo ra?"
Anh: Tôi tạo ra nhân vật của anh là
người, hơn thế nữa anh đã hoàn thành những việc anh cần làm"
Tôi: Tôi đã làm gì?"
Anh: "Làm cho tư duy cảm xúc
của tôi biến động"
Tôi gần như đã rơi vào cái bẩy của
anh ta.
Tôi: "Sau khi hoàn thành, tôi
không còn tồn tại nữa ư?"
Anh: "Không, anh vẫn sẽ tiếp
tục cuộc sống của anh, kể cả sau khi tiểu thuyết của tôi kết thúc, chỉ có điều
đọc giả không thể nhìn thấy anh nữa, bởi tôi sẽ không miêu tả thêm về anh cho
độc giả"
Tôi: "Vậy kết thúc cuốn tiểu
thuyết nay anh sẽ thế nào?
Anh: "Um, vấn đề này, tôi chưa
nghĩ tới…"
Tôi. "Bao giờ sẽ viết xong?
Anh: "Có viết xong anh cũng
không biết, bởi nó nằm ngoài thế giới này rồi, vượt qua phạm vi lý giải của anh
Tôi: “…”
Anh ta nhìn tôi hứng thú: "Nói
chuyện với anh rất vui, cảm ơn, tôi đến giờ rồi." Nói xong anh ta nháy
nháy mắt.
Cuộc nói chuyện kết thúc. Tôi có
quay lại độ hai lần, anh ta không còn nói với tôi những chuyện như vậy nữa mà
chuyển sang nói đủ thứ chuyện phiếm trên trời dưới biển. Sau đó không lâu, nghe
nói anh ta có biến chuyển tốt, nữa năm sau được xuất viện để quan sát thêm. Anh
ta xuất viện đúng hôm tôi rảnh rổi nên tôi đã đến thăm, anh ta nói chuyện vui
vẻ với bác sĩ chữa trị chính và người nhà, bạn bè, không để ý đến tôi. Lúc
chuẩn bị về anh ta chậm rãi tới bên cạnh tôi, hạ giọng nói nhanh: "Còn nhớ
cái bàn lần đầu tiên chúng ta gãp nhau chứ? Hãy xem phía dưới mặt bàn. Nói xong
anh ta cười xảo quyệt, không để ý đến tôi nữa.
Tổn bao công sức tôi mới tìm thấy
cái bàn hôm tôi và anh ta gặp nhau nói chuyên lần đầu. Tôi quỳ xuống để xem
phía dưới mặt bàn, rất nhiều vết móng tay, có thể nhận ra mấy chữ nghiêng ngã.
Đó là ngày tôi và anh ta gặp nhau
lần đầu tiên, kèm theo dòng chữ: "Nửa năm sau rời đi"
Sau đó rất lâu, trước mất tôi vẫn
luôn hiện lên nụ cười giảo hoạt cuối cùng của anh ta.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét