THỨC TỈNH MỤC ĐÍCH SỐNG
Link tham khảo giá và mua sách tại đây
CHƯƠNG 1 SỰ NỞ HOA CỦA TÂM THỨC NHÂN
LOẠI
HỒI TƯỞNG
Địa cầu, cách đây 114 triệu năm, một
buổi sáng kia, sau khi mặt trời vừa hé dạng, bỗng nhiên có một bông hoa duy
nhất xuất hiện lần đầu tiên trên hành tinh này, những cảnh hoa hé nở, đón chào
những tia nắng sớm. Đây quả là một sự kiện quan trọng trong quá trình tiến hóa
của thực vật, mở đầu cho một thời kỳ chuyển hóa đời sống của những loài cỏ cây
vốn đã xuất hiện trên trai đất từ hàng triệu năm trước, Đóa hoa đầu tiên đó hẳn
đã không tồn tại được lâu, vì có lẽ đây chỉ là hiện tượng đơn lẻ hiếm hoi và có
lẽ vì giai đoạn ấy chưa phải là thời kỳ thuận lợi cho các loài hoa nở rộ. Tuy
nhiên, đến một ngày nào đó bước chuyển hướng quyết định ấy hẳn cũng phải đến,
và nếu có ai đó có mặt vào giờ phút đó để chứng kiến, hẳn họ đã nhìn thấy một
sự bùng vỡ của hương hoa và sắc màu lan tràn khắp hành tinh.
Mãi về sau này, những sinh thể mong
manh đầy hương sắc mà ta gọi là hoa ấy đã đóng một vai trò trọng yếu trong quá
trình tiến hóa về mặt nhận thức ở một loài khác: ở con người. Thực vậy, con
người ngày càng cảm thấy bị hấp dẫn và thu hút trước hấp lực của những cánh
hoa. Khi nhận thức của con người càng trở nên tinh tế hơn, rất có thể bông hoa
là thứ đầu tiên mà họ đem lòng quý trọng, mặc dù hoa không phục vụ cho một mục
đích thực tiễn nào của họ, tức là không liên quan gì đến chuyện sinh kế, sống
còn. Nhưng đóa hoa đã là nguồn cảm hứng cho biết bao nhiêu nghệ sĩ, thi nhân và
các nhà huyền học. Chúa Jesus đã khuyên chúng ta nên để thì giờ chiêm nghiệm về
hoa và học cách sống như một bông hoa. Tương truyền rằng Đức Phật cũng đã có
một bài thuyết pháp trong im lặng, trong đó Ngài cầm một bông hoa trên tay và
ngắm nhìn đóa hoa ấy trong yên lặng. Một lát sau, một trong những tỳ-kheo có
mặt hôm đó là Ngài Ma-Ha Ca-Diếp (Mahakasyapa) đã nở trên môi một nụ cười. Có
thể ngài Ma-Ha Ca-Diếp là người đệ tử duy nhất hôm ấy hiểu được ngụ ý của bài
pháp vô ngôn" của Đức Phật. Tương truyền rằng, nụ cười đó (tức là sự trao
truyền Tam ấn giác ngộ) đã được Đức Phật và chư Tổ truyền qua 28 đời liên tiếp
và sau này đã trở thành nguồn gốc của Thiền Tông.
Khi ta nhìn ngắm vẻ đẹp của một bông
hoa, bông hoa ấy có thể đánh thức, dù chỉ trong thoáng chốc, cảm nhận về cái
đẹp ở trong ta, phần hiện hữu sâu xa nhất, và cũng là bản chất thực của chính
mình. Giây phút đầu tiên khi cảm nhận cái đẹp là một biến cố có ý nghĩa nhất
trong quá trình tiến hóa về nhận thức của loài người. Khi đó ta cũng cảm nhận
được tình yêu và sự im lặng ở nội tâm mình. Dù ta không nhận thức được hết tầm
quan trọng của biến cố đó, hoa vẫn là một biểu tượng, qua hình tướng, những gì
thiêng liêng cao quý nhất, dù phần cao quý ấy thực chất là cái không có hình
tướng. So với những loài cây cỏ đã có mặt trước đó thì hoa có vẻ mong manh,
chóng tàn hơn. Nhưng hoa đã trở thành sứ giả từ một cõi khác, như là một chiếc
cầu nối liên thế giới của hình hài vật chất với thế giới vô hình. Hoa không chỉ
cho ta mùi hương thanh khiết và êm dịu, mà hoa con mang lại mùi hương của cõi
thiêng liêng. Nếu ta có thể dùng từ "tỉnh thức" với nghĩa rộng thì ta
có thể ví rằng hoa là sự tỉnh thức của loài cỏ cây.
Có thể nói là bất cứ dạng vật chất
nào ở bất kỳ hình thức nào - như khoáng chất, thực vật, động vật con người.. –
đều đang đi qua quá trình " tỉnh thức". Tuy nhiên, để dạng vật chất
ấy thực sự đạt đến trạng thái tỉnh thức là một điều rất hiếm khi xảy ra vì đó
không hẳn là một tiến bộ thông thường trong quá trình tiến hóa mà còn là sự
gián đoạn trong quá trình phát triển bình thường, và là một bước nhảy vọt lên
một cấp độ hoàn toàn khác của Hiện Hữu, mà quan trọng hơn hết là một sự giảm
bớt về mức độ nặng nề và dày đặc của vật chất.
Còn gì nặng hơn và khó xuyên thủng
hơn là một tảng đá, vật thể dày đặc nhất trong các vật thể, thế mà một vài loại
đá, khi trải qua một quá trình thay đổi cấu trúc phân tử lại trở thành pha lê,
một tinh thể trong suốt mà ánh sáng có thể xuyên qua dễ dàng. Vài loại khoáng
chất, dưới áp suất và nhiệt độ cực cao lại biến thành kim cương, trong khi vài
loại khoáng chất khác lại trở thành đá quý.
Hầu hết các loài bò sát vẫn chưa
biến đổi nhiều từ hàng triệu năm qua. Trong khi một số loài khác thì lại mọc
cánh, có lông vũ và hóa thành chim, từ đó vượt lên khỏi lực hấp dẫn của trái
đất đã từng níu chân chúng từ bấy lâu nay. Hóa thành chim chẳng phải để đi hay
trườn mình trên mặt đất một cách thành thạo hơn, mà thực ra là để hoàn toàn
vượt thoát khỏi chuyện phải đi hay trườn.
Từ thời xa xưa, hoa, pha lê, đá quý
và những loài chim chóc đã mang một ý nghĩa đặc biệt nào đó trong tâm thức của
loài người. Cũng như tất cả các thể sống khác, chúng cũng chỉ là sự thể hiện có
tính chất tạm thời của Nhất Thể của Tâm luôn tiềm ẩn ở phía sau. Chính những
phẩm chất mong manh của hoa giải thích tại sao chúng mang một ý nghĩa đặc biệt
và là lý do tại sao con người lại tìm thấy sự tương đồng và sức thu hút ở hoa.
Khi ta có một mức độ Có Mặt, im lặng
và Sự chú tâm tỉnh táo ở bên trong thì ta mới có thể cảm nhận được bản chất
siêu nhiên của sự sống cái thần thái và linh hồn trong mỗi tạo vật, mỗi thể
sống và ta bỗng nhận ra rằng bản chất siêu nhiên trong mỗi tạo vật cũng đã chứa
sẵn trong mỗi con người, khiến ta cảm thấy yêu quý tạo vật như yêu quý chính
mình. Cho đến khi nhận thức được điều này, đa số chúng ta chỉ nhìn ra được
những hình hài cạn cợt ở bên ngoài mà không thấy được bản chất thần thánh ở bên
trong, cũng như ta không nhận thức được bản chất siêu nhiên của chính mình, nên
ta thường tự đồng nhất mình với hình hài vật chất và những trạng thái tâm lý
khổ đau của mình.
Đôi lúc, một người dù có rất ít hoặc
không có khá năng. Hiện Diện nào cả cũng có thể nhìn thấy ở một bông hoa, một
hòn đá quý, một tinh thể pha lê hay ở một con chim một điều gì đó nằm đằng sau
những hình hài vật chất ấy, dù anh ta không biết rằng đó chính là cái đã tạo
nên sức hút và làm cho mình cảm thấy có mỗi liên hệ nào đó với những vật thể
ấy. So với các thể sống khác thì một bông hoa có bản chất mong manh hơn
và đo đó hoa ít che khuất cái tinh tuy ở bên trong của chính nó hơn là những
sinh thể sống khác. (Ngoại trừ các sinh vật còn sơ sinh, như một em bé, con chó
con, hoặc một con cừu non… vì chúng mong manh, dễ bị tổn thương vì chưa phát
triển hết tính đông đặc của vật chất). Ở đó, ta vẫn còn thấy vẻ ngây thơ, cái
đẹp và vẻ dịu dàng như không thuộc về thế giới này. Chúng lảm mềm lòng ngay cả
những con người vô cảm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét