NÓI THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC CHÀO ĐÓN, LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC GHI NHẬN
Lời nói đầu
NÓI CHUYỆN CÓ
KỸ NĂNG, LÀM VIỆC CÓ PHƯƠNG PHÁP, THÀNH CÔNG TRONG TẦM TAY
Chúng ta đang sống trong một xã hội
“mở", mỗi cá nhân đều không thể tồn tại độc lập, đều phải giao tiếp với
nhau, cho dù là lao động trí óc, lao động chân tay hay ngành nghề khác trong xã
hội.
Nhưng chúng ta cũng đang sống trong
một xã hội "thờ ơ lạnh nhạt", giữa con người với con người càng ngày
càng khó giao lưu với nhau, người ta lúc nào cũng đề phòng, dùng lớp vỏ ngoài
dày đặc để bao bọc tâm hồn của mình.
Vậy là, giao tiếp trở thành một lĩnh
vực đòi hỏi có “kỹ thuật" cao. Những người không hiểu bí quyết ẩn chứa
trong đó, sẽ khó tránh khỏi việc gặp trở ngại, khó được người khác tiếp nhận;
nhưng có những người lại biết dựa vào kỹ năng vốn có của mình để có được sự
thuận lợi trong mọi việc, dễ dàng được người khác chào đón. Vì vậy, muốn có
quan hệ tốt đẹp thì chúng ta phải học cách giao lưu, phải nắm được phương pháp
nói chuyện và làm việc.
Cuốn sách Nói thế nào để được chào đón, làm thế nào để được ghi nhận
cung cấp cho độc giả những phương pháp thực tiễn và hữu ích. Đọc cuốn sách này
bạn sẽ biết: làm thế nào để thể hiện ưu điểm của mình thông qua cách nói
chuyện, làm việc khéo léo; làm thế nào để gây ấn tượng tốt với người khác chỉ
qua lần gặp gỡ ban đầu; làm thế nào để vượt qua cuộc phỏng vấn lắt léo; làm thế
nào để khiến người khác giới cảm mến bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên... Có vô số
những tuyệt chiêu trong cuốn sách sẽ dạy bạn những điều này.
Hiện nay, trên thị trường có rất
nhiều sách dạy về kỹ năng sống, sách dạy cách nói và thực hành cũng khá nhiều,
nhưng chỉ một vài cuốn là có phương pháp và kỹ năng thực tế thực sự, cuốn sách
này nằm trong số ít ỏi đó. Cuốn sách đã hoàn toàn vứt bỏ những lý luận sáo
rỗng, giáo điều để trực tiếp truyền thụ cho bạn những kỹ năng thực tế.
Nói chuyện dường như không hề khó,
hầu như ai cũng biết nói. Tuy nhiên, có những người nói năng vô cùng trí tuệ và
hoạt bát, trong khi lại có những người nói năng thiếu chuẩn mực, gây khó chịu
cho người khác. Biết ăn nói và không biết ăn nói, giữa chúng có một sự khác
biệt rất lớn.
Bạn không tin ư? Hãy xem hai ví dụ
dưới đây:
Mùa đông, cửa sổ mở, từng cơn gió
lạnh không ngừng lùa vào phòng.
Gặp tình huống này, có anh chồng sẽ
trách móc vợ: "Em làm gì vậy? Lẽ nào em không thấy lạnh sao? Vì sao không
đóng cửa sổ lại?"
Cũng có anh chồng nói với vợ
rằng:"Vợ ơi, anh sợ em lạnh, anh đi đóng cửa sổ nhé!"
Nếu bạn là chồng, bạn sẽ chọn câu
nào để nói với vợ? Kết quả sẽ ra sao? Tôi nghĩ chắc chắn bạn sẽ tưởng tượng
được.
Trên xe có người bạn muốn hút thuốc.
Người A cùng xe nói: "Anh dập thuốc đi được không? Tôi không chịu
được." Người B cùng xe nói: "Cậu hút ít thôi! Đặc biệt là hút thuốc
trong xe, không tốt cho sức khỏe của cậu."Bạn cho rằng người hút thuốc sẽ muốn
nghe ai?
Qua đó có thể thấy, biết ăn nói và
không biết ăn nói là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, kết quả nhận được cũng
hoàn toàn khác nhau. Khi nội dung nói chuyện của bạn hàm chứa những tình cảm mà
bạn nghĩ cho đối phương, đối phương sẽ biết tâm ý của bạn, muốn nghe lời bạn
nói, từ đó càng thích bạn hơn. Ngược lại, nếu bạn nói năng không suy nghĩ,
không chú ý ngữ khí thì rất dễ đắc tội với người khác.
"Một câu nói khiến người ta
cười, nhưng một câu nói cũng khiến người ta khó chịu" Cho dù sự việc lớn
hay nhỏ, biết ăn nói sẽ giúp bạn thành công, hoặc sẽ khiến thành công của bạn
đến nhanh hơn, thậm chí còn đóng vai trò mang tính quyết định trong những thời
khắc quan trọng.
Trong xã hội hiện nay, những người
tỏ ra nhút nhát, sợ sệt, hiền lành thật thà thường sẽ rơi vào tình huống khó xử
trong giao tiếp. Một số người kiến thức uyên thâm, nhưng vì thiếu kỷ năng giao
tiếp nên không được mọi người yêu mến. Một số người biểu hiện rất xuất sắc
trong công việc nhưng không diễn tả được thành lời hoặc không thuyết trình được
ý tưởng của mình với cấp trên và đồng nghiệp, từ đó mất đi rất nhiều cơ hội
thăng tiến. Vì vậy, cho dù thế nào bạn cũng phải học được cách ăn nói.
Biết ăn nói thôi chưa đủ, chúng ta
còn phải học cách làm việc, bởi vì làm tốt mới được người khác khẳng định. Vậy,
để làm tốt chúng ta phải lưu ý những gì?
Đầu tiên, chúng ta phải có mục tiêu
làm việc rõ ràng, có mục tiêu rõ ràng rồi sẽ có phương hướng đúng đắn. Thứ hai,
chúng ta phải có tư duy mạch lạc, từ tư duy mạch lạc để xây dựng nên một kế hoạch
hành động khoa học và thực tiễn. Khi những thứ này đều rõ ràng rồi thì chúng ta
phải tự tin, tin tưởng rằng bản thân có thể làm tốt. Khi đối mặt với chuyện
không như ý, chúng ta không được chán nản nhụt chí, không được "ngã ở đâu
thì nằm ở đó. Mỗi một lần phạm lỗi đều là bài học để chúng ta rút kinh nghiệm,
tích lũy thêm kinh nghiệm. Chúng ta phải biết phát huy sức mạnh vốn có, biến
những chuyện không thể thành có thể.
Muốn thành công trong xã hội thì
biết nói chuyện, biết làm việc chính là một kỹ năng mà chúng ta phải tu luyện
đầu tiên. Tuy nhiên, những người khác nhau thì "thành tích" sẽ khác
nhau một trời một vực. Những người giỏi nói giỏi làm thì mọi việc có thể như
đều gặp gió, như cá gặp nước, mọi sự như ý; ngược lại sẽ như gió ngược chiều,
như thuyền mắc trên cạn, mọi sư khó khăn vô cùng.
Xã hội vô cùng phức tạp, muốn có
được thành công không đơn giản như chúng ta tưởng tượng. Vì sao có người học
rộng tài cao nhưng lại gặp rất nhiều trở ngại trong cuộc sống; vì sao có người
tư chất bình thường nhưng lại có một sự nghiệp lẫy lừng. Một phần rất lớn phụ
thuộc vào bản lĩnh ăn nói của bạn. Đối nhân xử thế và cách giao tiếp trong công
việc đều cần kỹ xảo. Đây cũng chính là bài học để mỗi người khi bước ra xã hội
có thể giành lấy thành công.
Tóm lại, chỉ khi bạn hiểu được ý nghĩa của việc đối nhân xử thế, nắm được kỹ năng giao tiếp, làm việc thì mới có thể khiến bạn bè yêu quý, lãnh đạo coi trọng, nhân viên kính trọng, khách hàng tin tưởng, xã hội công nhận và khiến thành công gắn bạn hơn! Chúng tôi cũng tin rằng, tất cả độc giả đọc xong cuốn sách này thì khả năng giao tiếp và làm việc sẽ càng ngày càng được nâng cao, sự thành công cũng sẽ đến dễ dàng hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét